Thứ sáu, 29/03/2024, 17:35 GMT+7.
PHONG SINH THUỶ KHỞI

 

                            
Mùa Hè đến gắn liền với nó là sự oi bức , nóng nực . Để làm mát cho một ngôi nhà thì có rất nhiều phương pháp , phổ biến nhất là dùng điều hòa không khí . Còn cách làm mát trong Học Thuật Phong Thủy thì sao .
    Quan Niệm Thủy Khí Trong Phong Thủy :
Bản thân thuật ngữ Phong Thủy đã bao gồm hai yếu tố Gió và Nước và hai yếu tố này chính là xương sống của toàn bộ các kiến thức về Học Thuật Phong Thủy .
Thường có câu “ Phong năng tán khí , Thủy năng tụ khí .” tức là nói về công dụng của yếu tố này . Gió thổi sẽ mang khí ( Không khí cùng vi ba năng lượng ) đi khắp nơi , gặp nước hấp thu sẽ tàng trữ khí cung cấp cho mọi sinh vật nguồn năng lượng sống , phát triển . Lại có câu : Phong Sinh Thủy Khởi tức là gió đi khắp nơi để mọi vật sinh ra , nước đến đâu thì mọi vật ở đó đâm chồi nảy lộc .
Như vậy sơ lược chúng ta có thể nói các Cụ từ xưa đã rất coi trọng việc thông gió và đón nhận luồng gió mang theo hơi nước mát mẻ vào nhà . Trong quan niệm Phong Thủy học nước vốn quản về tài lộc , nếu như căn nhà của bạn có gió vào nhưng gió không mang theo nhiều hơi nước ( Ở mức độ vừa đủ ) thì khả năng ăn lên làm ra là hơi khó , đồng thời người trong nhà dễ mắc phải một số chứng bệnh về lông tóc , họng phổi tính cách của con người cũng trở nên khó chịu và phải chăng điều đó sẽ gây khó khăn cho cuộc sống của chúng ta .
Học thuật Phong Thủy khi mở cửa nạp khí ( Đón gió ) luôn phối hợp chặt chẽ với hướng đi của dòng nước . Đắc được cách nạp thủy khí thì nhất định nhà bạn sẽ thịnh vượng . Theo tiêu chuẩn của Phong Thủy Loan Đầu ( Chuyên chú trọng về hình thể ) thì có các tiêu chuẩn sau :
1 . Mở cửa có khoảng không rộng , có nước tụ lại và lưu thông hiền hòa .
2. Nước chảy phải ôm vòng uốn lượn mới tốt ; Nước xung xạ bắn tới thì hung hiểm .
3. Nước phải trong mát có vị ngọt có cây cối xanh tốt xung quanh càng tốt ; Nước ô nhiễm bẩn thỉu thì xấu dẫu có tiền cũng dễ phạm dâm ô thác loạn .
4. Nước nên ở bên Trái của nhà tức là bên Thanh Long ; Nếu ở bên Phải thì phạm vào Bạch Hổ có tiền nhanh nhưng là Kim Thủy Dâm Tình trong nhà dễ sinh ngoại tình .
Phái Bát Trạch thì coi trọng hướng gió , hướng có nước thích hợp với mỗi cá nhân , chủ trạch :
Nếu hướng nhà mở ra đón gió và có nước thuộc vào bốn cung Sinh Khí , Diên Niên , Thiên Y , Phục Vị thì mọi việc đều tốt . Tiền tài đầy đủ , tình cảm tốt , sự nghiệp vững chắc , quan vận thăng tiến …..
Nếu mở cửa phạm vào các hướng xấu như Tuyệt Mạng , Lục Sát , Ngũ Quỷ , Họa Hại nhẹ thì làm ăn khó khăn , vất vả , tình duyên chắc chở , quan vận bế tắc , sự nghiệp gãy đổ . Nặng thì tuyệt gia bại sản , mất của mất người ………..
Ngoài ra còn các vị trí như Hoàng Tuyền Bát Sát cũng kỵ mở cửa , kỵ nước đến ………
Huyền Không Phi Tinh thì chi tiết hơn . Phái này chia căn nhà của bạn chia làm 24 sơn ( Góc nhỏ ) lập tinh bàn theo quẻ kinh dịch rồi căn cứ sinh , vượng , suy , tử mà mở cửa đón gió , kê đặt bể cá , phun sương , phong thủy luân ……..
Nói chung mỗi phái đều có chỗ sở đắc riêng nhưng đều chung một mục đích là làm cho căn nhà của bạn chở nên thoáng mát , có độ ẩm thích hợp . Phái Loan Đầu thì hầu như chỉ mạnh nhất khi dùng cho bên ngoài nhà ( Gọi là Ngoại Loan Đầu ) . Còn hai phái Bát Trạch và Huyền Không Phi Tinh thì ứng dụng tốt cho cả Ngoại Thất và Nội Thất .

    Một Số Lưu Ý Trong Việc Làm Mát Cho Không Gian Nhà :
Ngày nay , đặc biệt trong các Đô thị lớn do cảnh đất chật người đông nên việc bố trí mở cửa đón gió đôi khi rất phức tạp khó khăn . Nhưng bù lại chúng ta có thế khéo sắp đặt các vật phẩm sinh hoạt cho đúng chỗ , đúng lúc thì vẫn có tác dụng tốt . Các vật phẩm đó gồm : Máy Lạnh ( Nên dùng loại có tạo hơi ẩm ) nên đặt ở vị trí cao , trung tâm để không khí mát ẩm có thể tỏa rộng khắp không gian . Quạt ( Quạt nước , Thông gió , Trần ….) có thể đặt tại các góc khuất nơi mà luồng gió khó tác động tới , giúp cho việc lưu thông không khí trong nhà tốt hơn , tránh đặt quạt tại nơi có luồng gió đi vừa vô ích lại không tốt . Máy phun sương nên đặt tại không gian thư giãn như sân vườn , cửa sau . Bể cá , Phong Thủy Luân nên đặt tại các nơi có luồng gió di chuyển sẽ đem đến hơi ẩm đi khắp không gian nhà ( Tuy nhiên cần giữ cho nước ở các vật đó luôn sạch sẽ ) . Bình Phong thường dùng để chặn , lái cho hướng đi của luồng gió đến các chỗ cần thiết cho gia trạch ……..Nói tóm lại chặn lại hay thúc đẩy tăng cường đều một mục đích để tạo ra không gian thoáng mát không quá khô , cũng không quá ẩm .
Ngoài ra nên chú ý bố trí các cửa ( Cửa đi , Cửa sổ ) sao cho luồng gió đi vào uốn lượn khắp nhà trước khi thoát ra ngoài , cầu thang cũng có thể tận dụng để đưa gió đi các tầng trong nhà . Tránh bố trí các cửa thông suốt với nhau . Vật liệu làm cửa cũng nên chọn lựa những vật dẫn nhiệt kém , tránh nắp các loại kính có tác dụng khuếch đại ánh sáng tại các cửa có ánh nắng chiếu trực tiếp .
Mùa khô nóng đến rồi ! Việc chống nóng làm mát cho gia đình rất quan trọng , nó không chỉ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của mỗi người chúng ta , mà gián tiếp ảnh hưởng đến công việc , tiền tài thu nhập của gia đình . Tìm hiểu một chút , khéo sắp đặt một chút chúng ta sẽ có được một không gian mát mẻ , thoải mái , để thư giãn sau mỗi ngày học tập , làm việc vất vả trong tiết trời nóng bức . Để rồi sinh lực phục hồi cho ngày làm việc hôm sau thật tốt .

Nguồn: sưu tầm
Các tin khác